Những yếu tố cốt lõi trong SEO 2017

Năm 2016 một năm thăng trầm với nhiều biến cố trong làng SEO Việt, nhiều thuật toán mới google áp dụng để siết chặt hơn nhằm mang tới những trải nghiệm tốt nhất cho người dùng khi tìm kiếm trên thanh công cụ google. Một năm nhìn lại biết bao nhiêu trải nghiệm qua các dự án SEO mình làm, có dự án lên top có những dự án đã thất bại, và nó đều cho mình những bài học quý giá. Mình đã ngồi lại và suy ngẫm thực tế những dự án mình là tại sao lại có dự án lên top, và tại sao lại có dự án không lên…

[IMG]

Cũng làm SEO tại Web Thái Nguyên đã 4 năm cũng trải qua nhiều dự án, cũng như tự mình trải nghiệm nhiều dự án lên top, nhiều dự án không lên hoặc lên rất chậm, cũng có dự án khó, cũng có dự án dễ…Và trải qua năm 2016 thì mình thấy rằng SEO đã có nhiều sự thay đổi, cũng có nhiều điều tích cực và cũng nhiều điều mình cũng chưa thể lý giải được, rằng tại sao trang này lại lên top với nội dung ít sơ sài, rồi nhiều site thì cả 100k link vẫn lên top ổn định qua những đợt cập nhật vừa rồi…và có những site link chả có, và nội dung cũng chả nhiêù nhưng sao lại lên và đứng top ổn định tới vậy.

Đây là những vấn đề mình suy nghĩ rất nhiều, và theo quan điểm cá nhân của mình thì SEO từ trước tới giờ vẫn dựa trên những yếu tố cốt lõi để google có thể đánh giá 1 website chất lượng để cho lên top. Thuật toán của google thì rất nhiều và những yếu tố xếp hạng từ khoá google đưa ra cũng rất nhiều, theo thống kê thì cũng gần 200 yếu tố gì đấy mình có đọc ở đâu đấy nhưng không nhớ hết, nhưng theo mình thì những yếu tố sau đây là yếu tố cốt lõi và quan trọng nhất trong SEO:

NỘI DUNG – TRAFFIC – LINK

Mình đánh giá 3 yếu tố này là cốt lõi và quan trọng nhất trong SEO, dù là bất cứ dự án nào thì 3 yếu tố lúc nào cũng là cực kỳ quan trọng nhé, mình SEO dự án nào thì cũng chỉ tập chung vào để giải quyết những vấn đề này là chính. Để SEO một web site với các từ khoá lên top google thì bạn cần đảm bảo rằng web phải có nội dung, phải có traffic, và cả link nữa đúng không nào?

Cũng tuỳ từ dự án khó hay dễ, cần đẩy nhanh tiến độ hay đẩy bền vững mà các seoer sẽ triển khai nhiều nội dung, có dự án lại cần traffic nhiều hơn, và nhiều dự án muốn lên nhanh lại cần bơm lượng link lớn…

Mình đánh giá 3 yếu tố này là quan trọng nhất trong một dự án SEO và bạn cần lắm bắt và tìm hiểu rõ về những vấn đề này thì việc SEO của các bạn sẽ đơn giản hơn rất nhiều, SEO nhiều khi không quá phức tạp như học lý thuyết SEO, với biết bao thuật toán của google, rồi các tiêu chí xếp hạng các kiểu, những yếu tố ý là một phần tác dụng tốt cho SEO web của bạn. Nhưng bạn cần thực hành và thực tế qua các dự án thì bạn sẽ hiểu đâu mới thực sự là yếu tố cốt lõi.

Hầu hết thì SEO một dự án nào lên top thì có làm rất nhiều công việc thì cuối cùng vẫn phải đảm bảo là : Viết nội dung, Kiếm traffic cho web, và xây dựng liên kết ( làm link)

Mình đã nói ở phần đầu đó là:

  • Nhiều web site: nội dung rất ít, link rất nhiều và vẫ đang đứng bền vững trên top
  • Web site nội nhiều, link ít vẫn, traffic nhiều lên top
  • Nội dung nhiều, traffic nhiều, link ít lên top
  • Nội dung ít, traffic ít, link ít vẫn top

Ngoài ra có nhiều trường hợp lên top rất dị mình cũng chưa lý giải được tại sao? tuy nhiên theo mình thì nhìn bề ngoài 1 website thông qua các công cụ phân tích thì khó thể hiểu hết được bí ẩn trong đó. Và với những dự án đã trải qua trong những năm đã làm SEO thì mình khuyên các bạn lên trú trọng nhất đó là : (NỘI DUNG – TRAFFIC – LINK) bạn phải hiểu, và biết vận dụng những yếu tố này một cách có khoa học thì mới đảm bảo an toàn, cái này cần có kinh nghiệm thực tế và trải nghiệm nếu không bạn rất dễ dẫn tới việc spam quá đà, là không đúng, thì cũng không tốt, và làm web site không thể lên top được.

Phía trên mình đưa ra những yếu tố theo mình là cốt lõi trong SEO, và năm 2017 thì SEO vẫn dựa trên những yếu tố cốt lõi đó để có hướng đi tốt cho các anh em:

Nội dung:

Về năm 2017 thì google ngày càng trú trọng nội dung và trải nghiệm người dùng là điều google muốn mang lại cho những khách hàng tìm kiếm một sản phẩm hay một dịch vụ gì đó trên google, vì vậy bạn cần có những nội dung chất lượng và hấp dẫn người dùng, thu hút được người dùng ở lại lâu hơn với website. Khi SEO một dự án thì bạn cần có kế hoạch xây dựng và triển khai nội dung cụ thể lên web, không lên cứ viết tràn lan nội dung lên web cũng không có tác dụng. Tập chung nội dung và những vấn đề quan trọng nhất mà web bạn muốn cung cấp cho người dùng. ( cái này mình thường dựa vào bảng từ khoá rồi lên nội dung theo từ loại, nội dung chính, nội dung sản phẩm, nội dung kiếm visit…) tóm lại là bạn cần phải định hướng nội dung cụ thể và xây dựng nội dung thật tốt.

noi-dung-tot

Traffic:

Traffic là yếu tố rất quan trọng, traffic chính là từ những người dùng vào web site bạn, một website không có traffic thì chắc chắn google sẽ đánh giá không chất lượng rồi, mà đã không có thì bạn site bạn có lên top thì cũng sẽ tụt top sớm, traffic rất quan trọng từ giai đoạn đẩy SEO tới giữ top thì đều quan trọng, Vì vậy bạn đặc biệt quan tâm tới điều này nhé.

Traffic lấy ở đâu? rất nhiều bạn thắc mắc vì khi SEO chưa lên top thì làm gì có người dùng vào web mình, thì giai đoạn đầu thì hãy tập chung chia sẻ mạng xã hội có tương tác cao, và có thể seending trên các diễn đàn lớn kéo traffic về web, hoặc chạy quảng cáo… đây là những nguồn lấy traffic chủ yếu, còn lấy như thế nào thì mỗi mảng khác nhau thì bạn phải tìm hiểu kỹ không thể cái nào cũng giống cái nào được có mảng chia sẻ fb có người quan tâm, nhưng có cái thì không, bạn phải xem xét.

Sau khi lên top thì bạn sẽ có những traffic từ chính những từ khoá lên top, sẽ giúp bạn giữ top ổn định hơn

[IMG]

Link:

Một vấn đề cũng khá là quan trọng, nhiều bạn bảo link bây giờ không còn quan trọng như trước, có bạn đi càng nhiều link càng tụt, rồi đặt text không có tác dụng, theo quan điểm của mình thì link vẫn có tác dụng quan trọng, nó giúp web site mình được giới thiệu rộng rãi ra bên ngoài, google đánh giá cao điều này mà, lý do bạn đi link không hiệu quả đó là thuật toán google siết chặt hơn, googl muốn tốt hơn cho người dùng, không muốn những website sử dụng link thao túng google. Bạn đi link vì sao tụt ? vì bạn đi link ở những diễn đàn kém chất lượng, những diễn đàn spam vô tội vạ khiến cho nguồn link ngày càng cạn kiệt và bạn đi không có tác dụng là đúng thôi,

Điều quan trọng là bạn cũng cần biết cách sử dụng link một cách hợp lý đúng lúc, đúng thời điểm, đừng cứ ồ ạt quá, quan trọng phải đúng thời điểm, phải biết lựa chọn nguồn link mà đi, chọn link chất lượng, link uy tín, chứ đừng chỉ có chăm chăm kiếm mấy cái link diễn đàn thì ăn thua gì.

2017 bạn lên trú trọng lấy số lượng ít nhưng mà chất, lên từ từ nhưng mà ổn định chứ không ăn sổi như trước được, cái thời bắn link ầm ầm lên top đã qua rồi. Các bạn lên xây dựng hệ thống vêệ tinh chất lượng cho mình, tuy sẽ mất thời gian nhưng hiệu quản sẽ cho lâu dài hơn

Bình luận:

Website

SEO